Weather
Buôn Ma Thuột, VN
1:37 chiều, 21 Tháng mười một, 2024
29°C
mây cụm
Wind: 16 Km/h
Pressure: 1009 mb
Visibility: 10 km
Sunrise: 05:48
Sunset: 17:18
Nông Sản Quốc Tế

Sau gạo, mặt hàng nông sản khác cũng có nguy cơ bão giá do Ấn Độ

Tình hình thời tiết nắng nóng đã gây ra tình trạng nguồn cung hạn chế, dẫn đến khả năng Ấn Độ có thể xem xét thực hiện lệnh cấm xuất khẩu tương tự đối với loại hàng này. Sự phụ thuộc ngày càng tăng của thế giới vào xuất khẩu đường từ Ấn Độ, trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu bị giới hạn. Mức lượng mưa không đồng đều trên các khu vực nông nghiệp của Ấn Độ đã gây ra lo ngại về việc giảm sản lượng đường mía trong mùa thứ hai liên tiếp, bắt đầu từ tháng 10.

Tình hình này có thể hạn chế khả năng xuất khẩu của Ấn Độ. Trước đó, Chính phủ đã áp đặt hạn chế xuất khẩu lúa mì và một số loại gạo để bảo vệ nguồn cung và ổn định giá trong nước. Điều này đã gây ra thêm sự căng thẳng trong thị trường lương thực toàn cầu, mà đã bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu và xung đột tại Ukraine.

Henrique Akamine, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về đường và ethanol tại Trung tâm Nghiên cứu Nhiệt đới, cho biết rằng việc áp đặt lệnh cấm xuất khẩu gạo là một tín hiệu mạnh cho thấy chính phủ đang lo ngại về an ninh lương thực và tình trạng lạm phát. Ông nói thêm, “Một điều đáng lo ngại hiện nay là chính phủ có thể thực hiện điều tương tự đối với ngành mía đường.”

Ông Aditya Jhunjhunwala, chủ tịch Hiệp hội các nhà máy đường Ấn Độ (ISMA), cho biết rằng thiếu mưa trong tháng 6 đã gây ra tình trạng suy giảm năng suất cây mía ở các vùng sản xuất chính. Dự kiến sản lượng đường sẽ giảm 3,4% so với năm trước, xuống còn 31,7 triệu tấn trong năm 2023-2024. Jhunjhunwala cho biết nguồn cung chỉ có thể đáp ứng nhu cầu trong nước.

Trong khi đó, Ấn Độ đang tăng sử dụng đường làm nhiên liệu sinh học. Hiệp hội tính toán rằng khoảng 4,5 triệu tấn đường sẽ được chuyển đổi để sản xuất ethanol, tăng 9,8% so với năm trước.

Bruno Lima, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về đường và ethanol tại StoneX, cho biết: “Với mức sản xuất như vậy, Ấn Độ có thể không còn khả năng xuất khẩu bất kỳ sản phẩm nào. Chúng ta cần theo dõi chặt chẽ nếu việc chuyển đổi sang ethanol được triển khai toàn diện.”

Bộ trưởng Lương thực Ấn Độ, Sanjeev Chopra, đã bày tỏ ý kiến rằng đánh giá của ISMA về sản lượng đường quá thấp và đã gây ra sự hoảng loạn về thiếu hụt trong nước.

Ấn Độ đã từng áp đặt hạn chế xuất khẩu đường trước đây. Trong mùa vụ 2022-23, lượng hàng được phép xuất khẩu bị giới hạn ở mức 6,1 triệu tấn, giảm so với con số 11 triệu tấn trong năm trước. Dự kiến trong mùa vụ tiếp theo, chỉ có khoảng 2-3 triệu tấn sẽ được phép xuất khẩu, hoặc có thể không đủ để xuất khẩu. Điều này có thể làm tăng giá đường trên toàn cầu.

Giá đường tương lai đã tăng khoảng 20% trong năm nay, mặc dù đã giảm từ mức đỉnh 26,83 cent/pound trong tháng 4, đây là mức giá cao nhất trong 12 năm.

Thị trường lo ngại về khả năng El Nino mang lại thời tiết nóng hơn và khô hạn hơn cho Nam và Đông Nam Á, ảnh hưởng đến sản xuất. Thái Lan cũng có nguy cơ giảm sản lượng. Kết hợp với sản lượng thấp ở các khu vực khác như Nam Phi và Trung Mỹ, điều này có thể thúc đẩy một đợt tăng giá mạnh.

Chính phủ Ấn Độ sẽ đối mặt với khó khăn trong việc quyết định hạn ngạch xuất khẩu đường cho mùa vụ 2023-2024. Carlos Mera, một nhà phân tích hàng hóa hàng đầu tại Rabobank, cho biết: “Các quan chức sẽ phải chờ đến khi có đủ thông tin về sản lượng trước khi đưa ra quyết định chính thức về xuất khẩu.”

Năm 2023, dân số Việt Nam đã đạt mốc 100 triệu người, đặt nước này vào vị trí quốc gia đông dân thứ 15 trên thế giới. Dựa trên đánh giá từ Cục Thống kê Tổng cục, nhu cầu tiêu thụ đường trong nước ước tính dao động từ 2,3 – 2,4 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, Hiệp hội Mía Đường Việt Nam (VSSA) cho biết sản lượng đường dự kiến trong niên vụ 2022-2023 chỉ đạt khoảng 871 nghìn tấn. Điều này có nghĩa rằng sản lượng đường trong nước chỉ đủ để đáp ứng khoảng 36% nhu cầu tiêu thụ trong năm 2023.

Mặc dù không nằm trong danh sách những quốc gia nhập khẩu đường hàng đầu thế giới, nhưng với áp lực ngày càng gia tăng về nhu cầu tiêu thụ đường, Việt Nam có thể đối mặt với những thách thức khi sản lượng đường trong nước thu hẹp và việc nhập khẩu đường trở nên khó khăn hơn do sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tham khảo: Bloomberg

Related Posts

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *