Weather
Buôn Ma Thuột, VN
7:15 chiều, 20 Tháng Năm, 2024
23°C
mưa vừa
Wind: 4 Km/h
Pressure: 1007 mb
Visibility: 10 km
Sunrise: 05:22
Sunset: 18:06
Giải Trí

Họa sĩ Việt “thổi hồn” cho tranh tôm tép

Họa sĩ Nguyễn Lộc, 54 tuổi, sử dụng kỹ thuật acrylic để vẽ hình các loài tôm, cua và cá trên nền lụa. Tác phẩm của ông nhận được sự khen ngợi từ đông đảo người yêu nghệ thuật với sự tương đồng đáng kinh ngạc với thực tế.

Ông là người gốc xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, Hà Tây (nay là Hà Nội). Nguyễn Lộc chia sẻ: “Người dân ở quê tôi thường được gọi là dân Sài Tép, do chúng tôi có truyền thống đi câu cá và bắt tôm. Từ khi còn nhỏ, tôi thường đi khám phá tự nhiên cùng bạn bè, và đó là cách tôi phát triển sở thích quan sát và ghi nhớ hình ảnh các loài vật, đặc biệt là các loài dưới nước. Khi bước vào con đường họa sĩ, tôi nhận thấy những sinh vật này thật sự tuyệt đẹp nhưng lại ít người vẽ, từ đó tôi tập trung vào việc sáng tạo chúng”.

Các bức tranh tôm, cua, cá, ếch được Nguyễn Lộc vẽ cẩn thận, thậm chí ông có khả năng vẽ theo trí tưởng tượng mà không cần mẫu. Ở nhà, ông còn nuôi một bể cá để tiện việc quan sát. Một ví dụ là bức tranh “Ngũ cung” với hình ảnh năm con tôm mất tầm một tuần để hoàn thành. Khi một số bạn của ông đăng tác phẩm lên mạng xã hội, nhiều người đã ghi nhận từng chi tiết trong tranh được miêu tả vô cùng chân thực, mang đến những kí ức về tuổi thơ ở vùng quê Bắc bộ.

Không chỉ hạn chế ở việc vẽ động vật, Nguyễn Lộc còn thể hiện tài năng qua nhiều chủ đề khác như chân dung, phong cảnh và tĩnh vật. Tuy nhiên, ông nói rằng tranh về động vật “dễ tiêu thụ” nhất. “Khoảng bảy, tám năm trở lại đây, tôi đã bắt đầu bán tác phẩm của mình. Nhiều tác phẩm, tôi để lại cho các nhà thương mại với giá khoảng từ 20-30 triệu đồng. Tuy nhiên, họ có thể bán với giá cao hơn cho những người mua”.

Trước đây, Nguyễn Lộc thường sử dụng màu nước để vẽ trên lụa tơ tằm. Tuy nhiên, ông nhận thấy rằng tranh lụa truyền thống dễ bị ảnh hưởng bởi ẩm mốc, do cấu trúc vật liệu tự nhiên của chúng. Vì vậy, ông đã tìm cách sáng tạo bằng cách sử dụng màu acrylic thinned. Các hợp chất trong màu acrylic đã giúp tranh lụa trở nên chống ẩm và độ bền hơn. Tuy nhiên, điểm yếu của loại chất liệu này là khả năng khô nhanh, khó khắc phục và tẩy rửa hơn so với màu nước.

Nhà văn Sương Nguyệt Minh đã nhận xét rằng bức tranh tôm của Nguyễn Lộc “cực kỳ sống động”, khiến người xem muốn chạm vào vỏ tôm, sợi râu của nó, và đồng thời muốn xác minh liệu đó có phải là tôm thật hay chỉ là một bức tranh.

Tiến sĩ Nguyễn Phượng, giảng viên tại Đại học Sư phạm Hà Nội (nay đang là chuyên gia nghiên cứu văn hóa tại Đại học Ngoại Ngữ Busan – Hàn Quốc), nhận xét rằng Nguyễn Lộc thể hiện sự quan sát tinh tế khi vẽ các loài động vật. Theo tiến sĩ Phượng, nhiều người đã so sánh tranh tôm của ông với danh họa Trung Quốc Tề Bạch Thạch, tuy nhiên cả hai đều mang những phong cách riêng biệt. Tề Bạch Thạch tuân theo phong cách truyền thống thủy mặc của Trung Quốc, trong khi Nguyễn Lộc theo đuổi lối cực thực của chủ nghĩa hiện đại.

Nguyễn Lộc sinh năm 1969 và hiện đang sống tại Thái Nguyên. Ông đã nuôi dưỡng đam mê vẽ từ khi còn rất nhỏ, và tốt nghiệp từ Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Trước khi thành công với việc bán tranh, ông đã trải qua nhiều nghề khác nhau như mở cửa hàng quảng cáo và vẽ tranh tường cho quán cà phê, nhà trẻ. Hiện tại, ngoài việc sáng tạo nghệ thuật, ông còn làm giảng viên tại Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Việt Bắc.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *